Những lý do nên sử dụng ảnh WebP cho trang Web

Như chúng ta đã biết, tốc độ luôn là yếu tố quan trọng của một trang web, nó làm tăng trải nghiệm của người dùng, một trong những thứ ảnh hưởng tới tốc độ web phải kể đến là hình ảnh. Hình ảnh kích thước lớn là nguyên nhân chính dẫn đến việc tốc độ trang web bị chậm đi, không chỉ có vậy, khi đăng tải hình ảnh kích thước lớn nhiều khả năng hình ảnh sẽ bị giảm kích thước, thậm chí hình ảnh còn bị mờ đi do bị nén. Để giải quyết những vấn đề trên, Google đã giới thiệu một định dạng hình ảnh đó chính là WebP. Trong bài viết này mình sẽ liệt kê một số những lý do nên sử dụng ảnh WebP cho trang Web.

Những lý do nên sử dụng ảnh WebP

WebP tương thích với tất cả các trình duyệt Internet

Khi định dạng hình ảnh WebP mới được ra mắt, nó chỉ hỗ trợ các trình duyệt và thiết bị của Google. Sau một khoảng thời gian, các nền tảng khác cũng đã bắt đầu hỗ trợ định dạng ảnh WebP.

Một số nền tảng phải kể tới như:

  • Chrome.
  • Firefox.
  • Edge.
  • Opera…

WebP cung cấp kích thước tệp nhỏ hơn 35%

Định dạng ảnh WebP mang lại lợi thế về kích thước tệp nhỏ hơn tới 35% so với bất kỳ định dạng ảnh nào khác. Trung bình WebP thu nhỏ 25-35% mà không làm giảm chất lượng của hình ảnh.

WebP “tốt hơn” so với PNG và JPG

Nói WebP “tốt hơn” so với PNG và JPG là chưa đủ, điều chính là tìm hiểu cơ chế và lợi ích về cách hoạt động của WebP. Về cơ bản, khi bất kỳ định dạng hình ảnh nào bị nén thì kết quả sẽ khiến ta không hài lòng vì chất lượng và độ rõ nét bị giảm. Nhưng đối với WebP thì khác, nó không làm giảm đi chất lượng hình ảnh.

WebP tải nhanh hơn PNG

Định dạng ảnh WebP được thiết kế để thay thế định dạng ảnh PNG. Lý do đằng sau việc WebP tải nhanh hơn PNG là do kích thước hình ảnh PNG lớn hơn WebP.

WebP cung cấp độ trong suốt và chất lượng như nhau ngay cả khi kích thước giảm 26% so với PNG.

WebP có khả năng tương thích với tất cả các nền tảng CMS chính

Định dạng WebP hỗ trợ tương thích với tất cả các nền tảng CMS chính, Các nền tảng CMS như Joomla, Magento, WordPress… đều hỗ trợ định dạng ảnh WebP. Tuy nhiên một số nền tảng cần tiện ích mở rộng của bên thứ ba, một số nền tảng cần thay đổi tệp .htaccess hoặc tệp cấu hình Nginx để kích hoạt hỗ trợ định dạng hình ảnh WebP.

Có khả năng nén tốt hơn GIF

Như chúng ta đã biết, định dạng ảnh WebP hỗ trợ nén mất dữ liệu cũng như nén không mất dữ liệu. Về phần kỹ thuật thì WebP hỗ trợ màu RGB 24 bit với alpha 8 bit, còn GIF hỗ trợ màu 8 bit và alpha 1 bit. So với GIF, các phương pháp nén mất dữ liệu của WebP là chính xác. WebP cần ít byte hơn GIF. Điều này làm cho WebP tốt hơn là GIF.

Như vậy là mình đã cùng bạn tìm hiểu về những lý do nên dùng ảnh WebP cho trang Web. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

4.5 2 votes
Article Rating

Callula Huy

Callula is the Marketing Executive at Magetop. With more than 5 years of copywriting under her belt, Callula is into creating valuable content that is straight to the point. Life student. Workaholic. Foreign languages and traveling aficionado.

Leave a Reply or put your Question here

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x