Trải nghiệm người dùng (UX) là gì? Tại sao nó lại quan trọng với các web thương mại điện tử?

Kể từ khi ra đời đến nay, thương mại điện tử đã làm đảo lộn thế giới bán lẻ và thay đổi thói quen mua sắm trên toàn cầu. Hầu hết các nhà bán lẻ thành công nhất hiện nay đã thích nghi và thay đổi theo xu hướng mua sắm mới, chấp nhận công nghệ bằng cách tham gia bán hàng trực tuyến. Từ đó các trang web thương mại điện tử lần lượt được ra đời, cung cấp phạm vi tiếp cận và khả năng mở rộng vô hạn cho các chủ cửa hàng. Giờ đây có thể tiếp cận khách hàng mới trong nước và thậm chí quốc tế. Tuy nhiên, song song với những lợi ích tuyệt vời mà bán hàng trực tuyến mang lại thì nó cũng đưa ra những thách thức cụ thể khác hoàn toàn so với bán hàng truyền thống. Người bán hàng trực tuyến phải đặc biệt chú ý đến trải nghiệm người dùng, làm sao cho cửa hàng thương mại điện tử hoạt động hiệu quả và dễ sử dụng nhất có thể.  

Tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng (UX)

UX đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công của cửa hàng, vì nó cố gắng đáp ứng nhu cầu của người dùng, cung cấp những trải nghiệm tích cực giúp người dùng trung thành với sản phẩm hoặc thương hiệu. Ngoài ra, trải nghiệm người dùng cho phép bạn xác định hành trình của khách hàng trên trang web.

Dù rất quan trọng nhưng rất ít người có thể giải thích những gì mà nó yêu cầu. Khi bạn đang duyệt web hoặc sử dụng một ứng dụng, việc tìm kiếm thông tin, đặt hàng hoặc chỉ tương tác với các trang phải đơn giản nhất có thể. Trên thực tế, khi đang sử dụng thì hầu hết mọi người thường không để ý đến trải nghiệm người dùng. Chỉ khi các hoạt động trên web trở nên khó khăn thì người dùng internet thông thường mới bắt đầu nghĩ về trải nghiệm của họ.

Công thức đơn giản: Làm cho web dễ sử dụng và bạn sẽ có nhiều khách hàng hơn

Không có gì tệ hơn việc truy cập một trang web khó hiểu hoặc khó sử dụng, nó khiến bạn nản lòng ngay lập tức. UX tốt bao gồm nhiều yếu tố, nhưng ở cấp độ cơ bản nhất, một trang web phải dễ điều hướng và sử dụng.

Khi khách truy cập vào các trang của bạn, họ sẽ có ấn tượng ngay lập tức về bạn là ai, bạn làm gì, cách bạn có thể mang lại lợi ích cho họ và đặc biệt quan trọng khi nói đến các trang web ecommerce – bạn bán sản phẩm gì và chúng như thế nào, làm sao để có thể mua chúng. Tránh để thông tin dưới các lớp khó hiểu hoặc ẩn trong các cấu trúc điều hướng phức tạp. Thông tin phải rõ ràng, đơn giản và dễ tìm.

Quy tắc 101 của trải nghiệm người dùng tốt: Nhìn trang web của bạn bằng những góc nhìn khác nhau

Thông thường, kiến ​​trúc trang web được xác định bởi khách hàng chứ không phải các công ty phát triển web – điều này hầu như luôn là công thức cho thiết kế, nó khiến cho trang web có UX tồi. Chắc chắn, khách hàng (tức là chủ doanh nghiệp) cần có yêu cầu để thiết kế các tính năng, cây điều hướng và bố cục, nhưng trong hầu hết các trường hợp họ thường can thiệp sâu vào mọi thứ dẫn đến cấu trúc trang web bị lệch hoặc phức tạp. 

Cách kiểm tra các vấn đề về trải nghiệm người dùng

Nếu bạn muốn biết trang web của mình hoạt động tốt như thế nào, bạn nên nhờ một người không biết gì về công ty của bạn xem qua hoặc tốt hơn là nhờ sự trợ giúp của một công ty phát triển web chuyên nghiệp để thực hiện kiểm tra toàn bộ trang web. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng trang của bạn dễ hiểu và dễ điều hướng (do bạn đã hiểu rõ cấu trúc), nhưng bạn có thể sẽ rất ngạc nhiên khi thấy người khác đang cố gắng tìm cách sử dụng nó. 

Bạn cũng nên cài đặt Google Analytics (hoặc các hệ thống báo cáo tương tự) trên trang web của mình để kiểm tra các trang bị lỗi hoặc các trang mà mọi người thường rời đi. Các trang mà khách hàng thoát thường cung cấp một ý tưởng về các nơi có vấn đề trên trang web của bạn.

UX tốt bao gồm rất nhiều yếu tố nên không thể liệt kê hết chúng ở đây. Tuy nhiên, cơ bản UX tốt nên bao gồm:

Điều hướng dễ dàng

Trong một ngày vội vã, hầu hết người dùng không có thời gian lãng phí những phút giây hữu ích để lướt toàn bộ trang web của bạn, thay vào đó họ có thể vào Google và nhận được hàng nghìn hoặc thậm chí hàng triệu lựa chọn khác. Ở cấp độ cơ bản của UX tốt thì bạn phải có một cấu trúc điều hướng đơn giản và dễ hiểu . Theo quy tắc, bạn nên đặt các mục quan trọng nhất ở đầu cây điều hướng hoặc dưới dạng các liên kết trực tiếp trên trang chủ của bạn. Lưu ý, điều này áp dụng tương tự cho các sản phẩm phổ biến nhất của bạn. 

Tốc độ

Trang web của bạn phải sở hữu tốc độ tải nhanh, quá trình mua hàng cũng cần phải nhanh chóng. Hãy cố gắng tìm cách giảm thiểu số lượng trang mà người dùng phải điều hướng đến và giảm số lượng biểu mẫu mà khách hàng phải làm để hoàn thành việc mua. Bạn cũng nên áp dụng các phương pháp bảo mật hiện đại như KYC để giảm nguy cơ lừa đảo đồng thời bảo vệ chính bạn và khách hàng của bạn.

Ngôn ngữ

Cũng giống như trong cuộc sống thực, việc sử dụng những đoạn văn bản khó hiểu trên trang web của bạn sẽ khiến khách hàng nhầm lẫn hoặc xa lánh. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào việc giữ ngôn ngữ rõ ràng, đơn giản và dễ đọc, sử dụng các câu ngắn gọn. 

Tại sao trải nghiệm người dùng lại quan trọng đối với các trang web thương mại điện tử?

Ước tính khoảng 71% hành trình của người tiêu dùng ngày nay bắt đầu bằng tìm kiếm online, cho dù chỉ nhằm mục đích nghiên cứu hay để tìm và mua sản phẩm. Web đã phổ biến hóa quy trình bán hàng, các công ty lớn và nhỏ đều có thể cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng và được khách hàng trên toàn thế giới tìm thấy. 

Mặc dù Internet và đặc biệt là các công cụ tìm kiếm đã giúp các công ty tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, nhưng nếu trang web của bạn không dễ sử dụng, khách truy cập sẽ nhấp trở lại trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) và rất có thể là không bao giờ trở lại trang của bạn. Trong trường hợp xấu, khách hàng còn có thể chọn mua hàng trong những trang của đối thủ. 

Chỉ trong tích tắc, bạn đã mất vài đơn bán hàng và mối quan hệ với khách hàng. Tất cả điều trên đã cho chúng ta thấy trải nghiệm người dùng quan trọng như thế nào. 

4.7 3 votes
Article Rating

Callula Huy

Callula is the Marketing Executive at Magetop. With more than 5 years of copywriting under her belt, Callula is into creating valuable content that is straight to the point. Life student. Workaholic. Foreign languages and traveling aficionado.

Leave a Reply or put your Question here

1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Michael Cao
Michael Cao
January 9, 2024 3:59 am

Xin chào bài viết của bạn

1
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x