Hướng dẫn cách tăng tốc trang web Magento 2

Việc tăng tốc trang web Magento 2 là rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng khi trang web của bạn phản hồi nhanh chóng, điều này sẽ tạo ấn tượng và sự tin tưởng của khách hàng đối với website của bạn, với một trang web với tốc độ chậm có thể sẽ làm bạn mất đi lượng khách hàng tiềm năng. Vậy nên trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tối ưu hóa để tăng tốc trang web Magento 2.

1. Server

Máy chủ là thành phần quan trọng nhất ảnh hưởng đến tốc độ tải trang web. Việc lựa chọn một máy chủ tốt sẽ dựa trên các tiêu chí: chi phí, tài nguyên, bảo mật, yêu cầu hệ thống,… Bạn nên cân nhắc kỹ để chọn được nhà cung cấp tốt. Với kinh nghiệm của mình, mình sẽ giới thiệu một số nhà cung cấp hosting uy tín như: Cloudways, A2hosting, Nexcess, Siteground.

Truy cập https://devdocs.magento.com/guides/v2.4/install-gde/system-requirements.html để xem yêu cầu hệ thống của Magento 2 mới nhất.

2. Luôn cập nhật Magento

Nên cập nhật phiên bản Magento mỗi khi nhà cung cấp phát hành phiên bản mới. Nó sẽ được cải thiện đáng kể hiệu suất. Do đó trang web của bạn cũng sẽ được cải thiện tốc độ.

3. Hợp nhất các tệp JS và CSS

Các tệp JS và CSS lớn có thể ảnh hưởng đến tốc độ tải trang web của bạn. Các nhà phát triển Magento đã nhận thấy điều này và họ đã xây dựng một chức năng để hợp nhất các tệp Javascript và CSS thành một. Nó sẽ giảm số lượng yêu cầu HTTP và giúp tăng tốc trang của bạn.

Để bật hợp nhất các tệp CSS và JS chúng ta đăng nhập trang admin chọn: Stores -> Configuration -> ADVANCED -> Developer -> JavaScript Settings.

  • Merge JavaScript Files -> Yes.
  • Minify JavaScript Files -> Yes.

Tiếp theo cũng trong phần Developer kéo xuống dưới là CSS Settings chúng ta đặt như sau:

  • Merge CSS Files -> Yes.
  • Minify CSS Files -> Yes.

4. Bật Flat Category and Product

Bạn có thể rút ngắn tốc độ đọc của cơ sở dữ liệu bằng cách bật Flat Category and Product. Nó sẽ giúp giảm thiểu số lượng cơ sở dữ liệu liên quan đến việc hiển thị sản phẩm, điều này cực kỳ hữu ích cho các cửa hàng lớn với hàng trăm sản phẩm. Ngoài ra, nó sẽ cải thiện hiệu suất của các truy vấn MySQL.

Trong admin chọn Stores -> Configuration -> CATALOG -> Catalog rồi đặt:

  • Use Flat Catalog Category -> Yes.
  • Use Flat Catalog Product -> Yes.

5. Sử dụng bộ nhớ đệm

Varnish Cache là một trình tăng tốc ứng dụng web mã nguồn mở cho phép Varnish giảm thời gian phản hồi và tiêu thụ băng thông mạng cho các yêu cầu tương đương trong tương lai.

Để bật vào admin chọn: Stores -> Configuration -> ADVANCED -> System -> Full Page Cache -> Caching Application -> Varnish Caching.

6. Tối ưu hóa hình ảnh

Một số cách để tối ưu hóa hình ảnh như:

  • Sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh để chỉnh sửa, giảm kích thước hình ảnh của bạn mà không làm giảm chất lượng hình ảnh.
  • Không sử dụng HTML để chia tỉ lệ các bức ảnh lớn vì trình duyệt sẽ mất thời gian để chia tỷ lệ hình ảnh và chúng sẽ trông tệ hơn ảnh gốc.
  • Không thêm quá nhiều ảnh vào một bài viết.
  • Chọn đúng loại file ảnh, có ba loại hay sử dụng là JPEG, GIF, PNG…

7. Content Delivery Network

Thiết lập Content Delivery Network(CDN) là một cách tuyệt vời để giảm thời gian tải của cửa hàng, nó cho phép các nội dung của bạn (hình ảnh sản phẩm, javascript, CSS) được nhận từ nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới. Giúp người mua hàng tải trang nhanh hơn.

Để thiết lập CDN, truy cập: Stores -> GENERAL -> Configuration -> Web -> Base URLs (Secure) -> Nhập HTTPS CDN URLs.

8. Tối ưu hóa cấu hình MySQL

Có một số mẹo để tối ưu hóa thông qua cấu hình MySQL. Bạn có thể thử các cài đặt sau trong my.cnf.

query_cache_type = 1
query_cache_size = 32M
query_cache_limit = 2M

Trong trường hợp bạn có thể truy cập root để kiểm tra /etc/my.cnf (hoặc /etc/mysql/my.cnf), hãy đăng nhập vào mysql hoặc sử dụng phpmyadmin để hiển thị các biến.

Tiếp theo là một cài đặt nhỏ cho php.ini.

php_value memory_limit 128M

Vậy là mình đã hướng dẫn xong một vài cách tăng tốc trang web Magento 2.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết.

Đọc thêm các bài hướng dẫn Magento 2 tiếng việt.

4.5 2 votes
Article Rating

Callula Huy

Callula is the Marketing Executive at Magetop. With more than 5 years of copywriting under her belt, Callula is into creating valuable content that is straight to the point. Life student. Workaholic. Foreign languages and traveling aficionado.

Leave a Reply or put your Question here

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x